Các loại Lens máy ảnh? Lựa chọn sao cho đúng

 Qua các bài viết trước của 45CM, bạn đã biết được tầm quan trọng của lens máy ảnh. Vậy để chọn được một chiếc lens như ý thì cần những yếu tố nào? Ở bài viết này 45CM sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn hay gặp phải đi mua lens nhé!

1. Khả năng tương thích của lens máy ảnh

Hãy chắc chắn rằng lens bạn mua sẽ hoạt động được với chiếc máy ảnh của bạn. Bởi lẽ, trên thực tế không phải bất kỳ loại ống kính và máy ảnh nào cũng có thiết kế tương thích với nhau.

1.1. Ngàm ống kính

Hầu hết các hãng sản xuất máy ảnh đều có thiết kế ngàm ống kính độc quyền. Đồng nghĩa với việc người dùng không thể dùng kết hợp các ống kính từ các nhà sản xuất máy ảnh khác nhau. Hiểu hơn giản thì ống kính Canon sẽ không sử dụng với máy ảnh Nikon hoặc Sony và ngược lại.

Ngàm ống kính

Vì vậy khi mua lens máy ảnh bạn cần chắc chắn nó có thể lắp trên chiếc máy ảnh của bạn. Ngoài ra, có một số thương hiệu, chẳng hạn như Sigma và Tamron chuyên sản xuất ống kính tương thích với máy ảnh của các ông lớn. Những loại lens này thường nhằm mục đích cung cấp các tính năng và chất lượng hình ảnh ngang bằng (hoặc thậm chí tốt hơn) nhưng có mức giá rẻ hơn so với ống kính do chính nhà sản xuất máy ảnh cung cấp.

1.2. Loại máy ảnh

Việc lựa chọn ống kính còn phụ thuộc vào máy ảnh của bạn thuộc dòng DSLR hay Mirrorless.

Các loại ống kính máy ảnh

Tiếp theo là đến việc xem máy ảnh của bạn có cảm biến APS-C hay full-frame. Các ống kính dành cho máy ảnh full-frame sẽ hoạt động tốt trên máy ảnh APS-C, nhưng các ống kính dành cho APS-C sẽ không hoạt động trên máy ảnh full-frame do trường nhìn nhỏ hơn.

2.  Dựa vào tiêu cự của lens máy ảnh

Tiêu cự lens của máy ảnh có thể được xem là yếu tố tiên quyết để bạn lựa chọn một chiếc ống kính phù hợp với nhu cầu, thể loại ảnh mà bạn muốn chụp.

Bạn có thể tham khảo: Tiêu cự là gì? Các Loại Tiêu Cự Ống Kính Máy Ảnh

2.1. Lens góc rộng (wide)

Một ống kính được xem là góc rộng nếu độ dài tiêu cự của nó là 50mm trở xuống, lens wide được chia ra thành 3 loại chính là góc rộng, góc siêu rộng và góc cực rộng tùy theo tiêu cự của nó.

Lens góc rộng

Lens Wide cũng phóng đại bối cảnh (các vật thể ở gần trông lớn hơn và gần hơn, các vật thể ở xa trông nhỏ hơn và xa hơn nữa). Đặc điểm này thường được sử dụng trong chụp ảnh kiến trúc để làm cho các tòa nhà trông ấn tượng hơn.Lens máy ảnh có tiêu cự từ khoảng 50mm đến dưới 70mm có thể xem là một ống kính tiêu chuẩn.

2.2. Lens góc tiêu chuẩn

Lens góc tiêu chuẩn

Chuẩn vì 50mm là khoảng tiêu cự để cho ra những bức ảnh tương đương với hình ảnh mà mắt người nhìn thấy. Ngoài ra, với khoảng tiêu cự này bạn có thể chụp được nhiều bức ảnh thuộc nhiều thể loại khác nhau

2.3. Lens Tele

Ống kính tele giúp “kéo” các đối tượng chụp ảnh ở xa lại gần và làm cho chúng trông lớn hơn và gần hơn so với thực tế. Đây là loại Lens chuyên dụng cho chụp ảnh khoảng cách xa như chụp thể thao và ảnh động vật hoang dã.

Lens Tele

Các ống kính Tele thường có kích thước lớn và khá dài, tiêu cự của chúng thường từ 85mm lên tới hàng nghìn mm (Super Tele). Giá thành của Lens Tele cũng tỷ lệ thuận với độ dài tiêu cự của nó và hầu hết chúng đều có giá thành khá đắt đỏ.

3. Khả năng tiện lợi của Lens máy ảnh

3.1. Lens Fixed (Lens Prime)

Lens Fixed là loại ống kính có tiêu cự cố định, các tiêu cự thường thấy là 20mm, 24mm, 28mm, 35mm, 50mm, 85mm, 105mm, 200mm, 300mm, 400mm, 600mm,…

Lens Fixed

Lợi thế của Lens Fixed là kích thước nhỏ gọn, ít thấu kính, chất lượng quang học tốt, cho hiệu ứng xóa phông bokeh đẹp, vì vậy phù hợp trong nhiếp ảnh chân dung và đồ vật.

Cũng chính vì không có khả năng thay đổi tiêu cự, kém đa dụng, Lens Fixed đang dần ít được sử dụng hơn, bị thay thế bởi những loại Lens khác có khả năng zoom. 

Tuy nhiên với một số trải nghiệm của những người trông nghề, nếu với cùng một tiêu cự và cùng phân khúc thì khả năng cho ra chất lượng hình ảnh của lens fixed là tốt hơn lens zoom. Vì vậy nếu bạn có nhu cầu cụ thể và muốn tối ưu cho nhu cầu đó thì lens fix sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

3.2. Lens Zoom

Lens Zoom là loại ống kính cho khả năng thay đổi tiêu cự linh hoạt, nhờ vậy đây là loại Lens chiếm đa số trên thị trường nhiếp ảnh, hầu như nhiếp ảnh gia nào cũng sở hữu.

Lens Zoom

Lens Zoom thường có nhiều dải tiêu cự từ 18 cho đến 400mm. Một ví dụ điển hình là ống kính Zoom Canon EF 24-70mm f2.8 L, khi mà nó có thể đáp ứng được hầu hết các nhu cầu từ chụp phong cảnh, chân dung, thể thao cho đến chụp cận cảnh macro.

4. Một số loại lens máy ảnh khác

4.1. Lens kit

Lens Kit là cách gọi chung của những ống kính được bán kèm với máy ảnh (body máy), thường có mức giá rẻ, dễ sử dụng, tiếp cận đối tượng mới “tập tành” nhiếp ảnh.

Đa số Lens Kit đi kèm body máy là loại Lens Zoom (ống kính zoom xa) vì khả năng đa dụng, phù hợp với nhiều nhu cầu, nhiều đối tượng của nó.

4.2. Lens Macro

Ống kính Macro cho khả năng lấy nét rất gần chủ thể, với tỷ lệ phóng đại ít nhất là 1:1 (ảnh cận cảnh so với kích thước bằng ngoài đời thật khi đối tượng lấp đầy khung hình). Đây là loại Lens lý tưởng để chụp ảnh cây cỏ, côn trùng, đồ ăn, trang sức và những vật thể nhỏ bé khác.

Lens Marco

Ống kính macro có độ sâu trường ảnh rất nông, chỉ có các đối tượng ở thật gần ống kính mới sắc nét. Các khu vực xung quanh sẽ bị nhòe đi, được gọi là ‘bokeh’ (xóa phông), làm cho đối tượng trở nên nổi bật.

Thực tế, vì khả năng tạo hiệu ứng xóa phông bokeh, ống kính macro còn được sử dụng để chụp ảnh chân dung. 

4.3. Lens Fish Eye (Lens mắt cá)

Đây là loại ống kính khá phổ biến trong nhiếp ảnh do những hiệu ứng độc nhất vô nhị mà nó đem lại. Ảnh chụp bởi ống kính Fish Eye (FE) có hiệu ứng cong lồi đặc biệt (nên gọi là “mắt cá”), cho khả năng bao quát trường nhìn cực rộng.

Lens mắt cá

Ống kính FE đem lại những hiệu ứng đặc biệt như bẻ các đường thẳng thành đường cong (và ngược lại), hoặc cho ảnh các vật thể không tuân theo tỷ lệ xa gần như nhìn bằng mắt thường.

5. Tổng kết

Nói một cách đơn giản, khi bạn cần mua một chiếc lens bạn cần xác định nhu cầu chụp ảnh của bạn hay thể loại chụp ảnh của bạn là gì. Nếu bạn cần chụp nhiều nhu cầu hay để đi du lịch thì có thể lựa chọn một ống kính zoom, còn nếu có một nhu cầu nhất định thì hãy lựa chọn ống kính fixed có tiêu cự phù hợp. Sau khi chọn ống kính có tiêu cự phù hợp bạn cần xác định loại máy ảnh của mình thuộc loại nào để chọn đúng ống kính có thể lắp vào máy và sử dụng.

Một yếu tố không thể thông nhắc đến ngoài tiêu cự là khẩu độ, hãy ưu tiên lens máy ảnh có khẩu độ lớn trong khả năng tài chính của bạn.

Hi vọng bài viết này đã giải đáp được hầu hết mọi thắc mắc của bạn và giúp cho quá trình lựa chọn lens máy ảnh của bạn dễ dàng hơn.

See more

Biến hóa không gian bếp với thế giới nội thất đa dạng

Nhà bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn là nơi sum họp, gắn kết các thành viên trong gia đình. Do vậy, việc thiết kế nội thất nhà bếp đóng vai trò quan trọng

More

Newsroom / Press release 04-06-2024

Biến hóa không gian bếp với thế giới nội thất đa dạng
Máy ảnh Mirrorless là gì? Có gì khác so với máy ảnh DSLR?

Máy ảnh Mirrorless là gì? Có gì khác so với máy ảnh DSLR?

Sự ra đời của máy ảnh Mirrorless với những ưu điểm vượt trội đã và đang trở thành sự lựa chọn của nhiều người đam mê nhiếp ảnh

More

Newsroom / Press release 04-06-2024