So sánh chip Exynos và Snapdragon: Chip nào tốt hơn?

Bạn đang muốn sở hữu chiếc điện thoại để thuận tiện cho công việc, học tập hay bất kỳ nhu cầu nào nhưng lại chưa biết đâu mới là chiếc điện thoại có chip vừa túi tiền lại đáp ứng được nhu cầu của bạn. Vậy thì hãy cùng 45CM tìm hiểu thông qua bài viết này và cùng so sánh chip Exynos và Snapdragon có những lợi thế gì nhé!

1. Giới thiệu chung

1.1. Chip Exynos

Được sản xuất và phát triển bởi ông trùm công nghệ tại Hàn Quốc- Samsung nên hiển nhiên Exynos được rất nhiều người dùng tin tưởng. Được Samsung phát hành vào đầu năm 2011 và con chip đầu được được xây dựng dựa trên cấu trúc ARM- một cấu trúc hiện đại lúc đó. Chip có tên Exynos 4210 SoC và được trang bị trên điện thoại Samsung Galaxy S II.

Chip Exynos

 

Theo thời gian, Samsung luôn cải tiến và cho ra nhiều thế hệ chip tiên tiến cho Exynos. Đến nay, Exynos được trang bị thêm bộ xử lý thần kinh – Neural Processing Unit (NPU) để bắt kịp thời đại 5G và AI. Với bộ xử lý này Exynos hứa hẹn mang đến cho điện thoại nhiều tính năng ưu việt như chụp ảnh, trợ lý cá nhân, chất lượng video UDH cùng nhiều cải tiến nổi bật khác.

1.2. Chip Snapdragon

Nhà Qualcomm được xem là nhà sản xuất chip hàng đầu hiện nay, trong đó nổi bật là chip Snapdragon, được tích hợp trên rất nhiều dòng điện thoại phổ biến trên thị trường hiện nay như Vivo, Xiaomi, Realme... Snapdragon được ra đời đầu tiên vào năm 2008 với con chip mang tên QSD8650 và QSD8250.

Chip Snapdragon
Chip Snapdragon được xây dựng dựa trên cấu trúc ARM. Nhờ vào sự tiện lợi, tiết kiệm điện năng tốt và khả năng xử lý ổn áp mà cấu trúc này được sử dụng cho Snapdragon. Có 5 dòng chip Snapdragon nhưng nổi bật nhất là 3 dòng: Snapdragon 8xx, 7xx và 6xx. Snapdragon 8xx dành cho các mẫu điện thoại flagship với nhiều ưu điểm nổi bật, Snapdragon 7xx có mức giá rẻ hơn dòng 8xx nhưng hiệu năng hiệu năng lại vô cùng tuyệt vời, cuối cùng là Snapdragon 6xx dành cho điện thoại tầm trung.

 

2. So sánh chip Exynos và Snapdragon

2.1. Tiến trình sản xuất

Tiến trình sản xuất chip

Cả chip Exynos và Snapdragon đều được xây dựng dựa trên tiến trình ARM (Advanced RISC Machine).  Tiến trình này được xây dựng trên kiến trúc RISC, kiến trúc này có ít bóng bán dẫn, có khả năng xử lý được nhiều lệnh trong mỗi giây, khả năng tiết kiệm điện năng, khả năng tản nhiệt tốt và còn rất nhiều ưu điểm giúp tiến trình ARM trở thành tiến trình mà cả hai nhà sản xuất ưu ái.

2.2.  Xung nhịp CPU

Xung nhịp CPU

Cả hai chip Exynos và Snapdragon, các đời từ 2020 đa số đều tích hợp CPU Cortex, tùy vào chip mà sẽ có hậu tố khác nhau, tốc độ xung nhịp dao động từ 2.0 GHz cho đến 2.9 GHz. Với tốc độ xung nhịp như này thì hiển nhiên sẽ mang đến cho người dùng tốc độ xử lý thao tác, lệnh một cách mượt mà và nhanh chóng.

2.3. Tốc độ RAM

Tốc độ Ram điện thoại

Tốc độ RAM là một yếu tố quan trọng để cho bạn khả năng thực hiện đa nhiệm, xử lý các yêu cầu đồ họa một cách nhanh chóng. Tùy vào từng đời của chip mà sẽ có tốc độ RAM tương ứng.

Chip Exynos 5430 có tốc RAM là lên đến 2133 MHz còn Snapdragon 801 lại chỉ đạt tốc độ RAM tối đa là 933MHz. Đây là hai con chip ra mắt vào cùng thời điểm, năm 2014, do tốc độ RAM chênh lệch mà thời điểm đó Exynos được ưu ái tích hợp vào những chiếc điện thoại hiện đại nhất lúc đó.

Tuy nhiên, nhờ vào sự cải tiến không ngừng mà hai chip Exynos 2200 và Snapdragon 8 Gen 1 đều có tốc độ RAM là 3200 MHz. Theo thời gian, chip của hai nhà đều cải thiện mọi mặt và hướng đến mục đích chung là mang đến lợi ích và hỗ trợ nhiều nhất cho người dùng.

2.4. Hiệu năng

Tính đến thời điểm hiện tại thì con chip Snapdragon 888+ được xem là con chip mạnh nhất của nhà Qualcomm. Được xây dựng trên tiến trình 5nm hiện đại nên tốc độ xử lý cũng như hiệu năng cực kỳ ổn áp, 2.84 GHz. Ngoài ra còn có GPU Adreno 660 cho bạn thả ga chiến game.

Exynos 9810 được cho là chiến binh mạnh mẽ nhất nhà Samsung. Xung nhịp nhanh nhất có thể đạt là 2.9 GHz kết hợp cùng GPU Mali-G72 cho khả năng chiến game và xử lý các tác vụ hằng ngày một cách mượt mà. Tuy là khá ổn áp nhưng chip này chỉ được xây dựng trên tiến trình 10 nm nên cũng có một số nhược điểm nhỏ.

2.5. Pin

Pin điện thoại

Do nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều, vì thế mà cả hai nhà sản xuất đều cố gắng cải thiện khả năng tiết kiệm điện năng. Trong bài test pin giữa hai con chip Exynos 2100 và Snapdragon 888 trên chiến điện thoại Galaxy S21 Ultra.

Kết quả cho thấy, sau 30 phút chip Exynos còn lại 89% pin và Snapdragon còn 87%. Chênh lệch 2% không phải là một sự chênh lệch lớn nhưng sau bài test chúng ta có thể thấy, cả hai chip đều giúp cho điện thoại pin trâu hơn, tối đa thời gian sử dụng điện thoại cho người dùng.

3. Tổng kết chip của hãng nào tốt hơn?

Đều sử dụng tiến trình ARM cho chip của mình nên cả hai nhà sản xuất chip đều mang đến những ưu điểm nổi bật không quá khác biệt. Tuy nhiên, chip nhà Qualcomm có bề dày sản xuất thâm niên hơn nhà Samsung. Hơn nữa, Snapdragon được tích hợp trên nhiều dòng điện thoại còn Exynos chỉ sử dụng độc quyền cho điện thoại Samsung vì thế mà độ nhận diện của Snapdragon cũng rộng hơn.

Phân khúc flagship chính là phân khúc có sự chênh lệch cao nhất cho hai con chip. Thông thường chip nhà Qualcomm sẽ cho ra hiệu năng nhỉnh hơn Samsung một chút ở phân khúc này. 

Tóm lại, nếu bạn muốn chọn mua cho mình chiếc điện thoại khá cao thì nên chọn mua điện thoại có chip Snapdragon bởi độ nhận điện tốt, đa dạng sự lựa chọn cũng như hiệu năng cũng ổn áp hơn. Còn đối với các phân khúc tầm trung thì cả hai chip đều có hiệu năng tương đồng, không mấy khác biệt.

Mời bạn xem thêm: Tổng quan tất cả thông tin về chip Snapdragon

 

See more

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh

Bên cạnh 3 yếu tố tốc, khẩu và iso thì tiêu cự ống kính là tối quan trọng để giúp có được một bức ảnh đẹp theo đúng với nhu cầu của bản thân

More

Newsroom / Press release 15-05-2024

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh
Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Bên cạnh máy lạnh, quạt hơi nước cũng là một lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng bởi khả năng làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện và giá thành hợp lý.

More

Newsroom / Press release 15-05-2024