Dầu phanh xe máy là gì? Công dụng và thời gian thay như thế nào?

Dầu phanh là một chi tiết đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống phanh của xe máy. Giúp cho hệ thống phanh xe hoạt động hiệu quả hơn, vậy dầu phanh xe máy là gì ? Công dụng của dầu thắng đĩa xe máy? Hãy cùng 45CM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Dầu phanh xe máy là gì?

Dầu phanh xe máy (brake fluid) hay còn gọi là dầu thắng xe máy là chất lỏng được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao kết hợp cùng hệ phụ gia đa chức năng. Dầu phanh xe máy có tác dụng để truyền lực đến phần thắng đĩa giúp xe có thể dừng lại.

Dầu phanh xem máy là gì?

Dầu phanh xe máy có một vai trò rất quan trọng trên hệ thống phanh thủy lực của xe máy (chủ yếu ở đây là phanh đĩa), vì thế việc lựa chọn được dầu phanh tốt và phù hợp là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe máy.

Công dụng của dầu phanh xe máy?

Dầu thắng đĩa xe máy là sản phẩm dầu nhớt được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao và chất phụ gia đa chức năng.

Công dụng của dầu phanh xe máy

Cụ thể, dầu thắng đĩa xe máy sẽ có những công dụng sau:

- Mang lại khả năng truyền tải năng lượng bôi trơn lớn.

- Khả năng chống ăn mòn tuyệt vời và sử dụng áp lực phanh để truyền chất lỏng trong bộ phận phanh xe.

- Dầu thắng đóng vai trò quan trọng nhất của hệ thống phanh thủy lực, phanh đĩa trên xe máy - quyết định đến sự vận hành an toàn của người điều khiển xe máy.

- Đảm bảo truyền lực phanh tại nhiệt độ cao, cao tốc, nóng ẩm.

- Chống lại sự ăn mòn cho các bộ phận kim loại hoặc phi kim trong hệ thống phanh.

- Có khả năng bôi trơn cho các bộ phận trong hệ thống phanh, làm tăng tuổi thọ cho hệ thống bơm của xe.

- Ngăn chặn sự sản sinh bọt khí.

Khi nào cần thay dầu phanh xe máy ?

Vì dầu thắng đĩa xe máy là một chi tiết quan trọng trong hệ thống phanh xe nên bạn cần chú ý hơn trong việc thay dầu thắng đĩa xe máy đúng hạn. Theo khuyến cáo của Honda sau khi đi khoảng 20.000 - 25.000 km nên thay dầu thắng đĩa 1 lần.

Thay dầu phanh xe máy

Trong quá trình hoạt động, hàm lượng chất lỏng vẫn được bảo toàn, tuy nhiên dầu thắng đĩa có thể hút ẩm và ngậm nước khiến dầu bị biến chất, đổi màu, oxy hóa và chất lượng kém. Điều này sẽ làm thay đổi điểm sôi của dầu thắng đĩa xe máy cũng như làm giảm khả năng truyền lực nén và dẫn đến hiện tượng mất phanh. Để xe máy tăng tuổi thọ và tránh gây nguy hiểm cho người điều khiển khi tham gia giao thông nên thay dầu thắng đĩa xe máy 2 năm 1 lần.

 Hướng dẫn cách chọn dầu phanh xe máy

Hiện nay có nhiều loại dầu phanh xe máy khác nhau, phổ biến như: DOT 2, DOT 3, DOT 4, DOT 5 hoặc LHM+. Theo đó, mỗi hệ thống phanh xe chỉ phù hợp với 1 loại dầu phanh riêng biệt và thường được ghi ký hiệu trên khay chứa dầu. Dựa vào đó, bạn có thể chọn loại dầu phanh tương ứng cho xe của mình.

Lưu ý khi thay dầu phanh cho xe máy:

  • Không bổ sung thêm dầu phanh mà cần thay mới: Bởi vì dầu phanh cũ đã kém chất lượng, nếu tận dụng có thể vẫn làm giảm khả năng truyền lực nén và dẫn đến hiện tượng mất phanh. Tốt nhất nên làm sạch két dầu phanh và hệ thống ống dẫn dầu phanh, sau đó đổ dầu phanh mới hoàn toàn cho xe máy.

  • Không đổ lẫn 2 loại dầu phanh với nhau trở lên: Vì những loại dầu phanh khác nhau sẽ có tính chất lý hóa khác nhau, khi hòa lẫn với nhau chúng có thể gây ra những phản ứng, làm giảm chất lượng dầu phanh hoặc không tương thích với kết cấu hệ thống phanh trên xe máy của bạn.

Hy vọng thông qua bài viết, bạn có thể biết được khi nào thay dầu thắng xe máy và trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức bảo dưỡng dầu nhớt hữu ích.

Mời bạn xem thêm: Má phanh xe máy có giá bao nhiêu? Khi nào cần thay mới?

 

See more

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh

Bên cạnh 3 yếu tố tốc, khẩu và iso thì tiêu cự ống kính là tối quan trọng để giúp có được một bức ảnh đẹp theo đúng với nhu cầu của bản thân

More

Newsroom / Press release 15-05-2024

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh
Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Bên cạnh máy lạnh, quạt hơi nước cũng là một lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng bởi khả năng làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện và giá thành hợp lý.

More

Newsroom / Press release 15-05-2024