Nhớt lap là gì? Có tác dụng như thế nào đối với xe tay ga?

Hiện nay, bất cứ ai khi mua xe tay ga đều được khuyến cáo về việc thay nhớt láp định kỳ bên cạnh dầu nhớt động cơ. Tuy nhiên vì chu kỳ thay quá dài nên đa phần người sử dụng xe thường quên đi và bỏ qua việc thay nhớt láp. Vậy nhớt láp là gì? Vì sao phải thay nhớt hộp số cho xe tay ga? Bạn xem bài viết sau đây nhé.

Nhớt láp là gì? Bao lâu nên thay nhớt láp?

Nhớt láp (còn được gọi là dầu cầu, dầu hộp số hoặc nhớt hộp số tay ga) là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, giúp giảm thiểu sự ăn mòn ma sát khi vận hành.

Nhớt láp là gì?

Thông số kỹ thuật của nhớt láp khác hẳn dầu máy và độ nhớt gấp vài lần dầu máy. Do đó các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo khi đi xe tay ga, người dùng nên chú ý thay dầu nhớt láp định kỳ như thay dầu nhớt máy. Cứ 3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt lap hoặc đi từ 4.500 – 5000 km thì thay nhớt láp 1 lần.

Tầm quan trọng của nhớt láp đối với xe?

Nhớt láp có công dụng gì?

Nhớt lap có đầy đủ chức năng và công dụng như một loại dầu nhớt thông thường. Cụ thể nhớt láp có các công dụng như sau:

  • Giúp bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, giảm thiểu sự ăn mòn ma sát khi vận hành

  • Giúp các chi tiết bên trong hộp số bánh sau xe không bị gỉ hay oxy hoá. 

  • Giúp giảm nhiệt độ của động cơ xe mỗi khi di chuyển

  • Giúp tăng tuổi thọ cho xe

  • Giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Không thay nhớt láp định kỳ sẽ gây ra những tác hại gì?

Nhớt láp nếu không được kiểm tra và thay định kỳ sẽ rất dễ mất tác dụng bôi trơn, dẫn đến một số tác hại như sau:

  • Gây mất cân bằng cho xe do các bánh răng bị rỉ sét, hỏng vòng bi. 

  • Xe có hiện tượng kêu to, gằn, ì máy do cạn nhớt láp nếu không được thay đúng định kỳ.

  • Bánh răng sẽ nhanh chóng bị hư, gây ra tiếng kêu to và làm tốn xăng.

  • Xe bị giật, lắc khi chạy, bánh sau sẽ bị đảo giống hiện tượng lốp non hơi

  • Đặc biệt, khi bị nước lọt vào hộp truyền động bánh sau của xe. Cần phải thay ngay nhớt hộp số để tránh gây chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động. 

Với khí hậu cũng như điều kiện giao thông hiện nay của Việt Nam thì việc thay nhớt láp càng quan trọng hơn để có thể bảo vệ và duy trì hiệu suất của chiếc xe tay ga một cách tốt nhất.

Những dấu hiệu nhận biết cần thay nhớt láp cho xe 

Khi xe của bạn có dấu hiệu yếu hơn bình thường, xe phát ra tiếng động, bị giật lắc, khi chạy hơi bị đảo bánh, lúc đó bạn nên kiểm tra và thay nhớt láp cho xe. Tuy nhiên, tốt nhất thì bạn nên thay nhớt hộp số theo định kỳ để đảm bảo xe tay ga được vận hành tối ưu nhất.

Hướng dẫn cách chọn nhớt láp tốt nhất cho xe tay ga

Nhiều người sử dụng nhớt máy để châm vào hộp số nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhớt láp xe tay ga cần có độ đậm đặc hơn nhớt máy gấp 2 lần. Nếu sử dụng nhớt máy thay cho nhớt láp sẽ gây ra phản ứng phụ: chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga và hộp truyền động dễ bị hư hỏng hơn.

Các loại nhớt lap

Cách chọn nhớt láp xe tay ga:

Nhớt láp xe tay ga tốt cần đáp ứng các yếu tố sau:

Tiêu chuẩn API GL5: Dầu hộp số với tiêu chuẩn GL5 phù hợp cho việc bôi trơn bánh răng trong hộp số có tốc độ cao/tải trọng va đập cao hoặc tốc độ thấp/mô-men xoắn thấp, giúp bảo vệ bánh răng tối ưu. Sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Tiêu chuẩn SAE 80W-90: Dầu láp đạt tiêu chuẩn SAE 80W-90 chứa phụ gia chịu cực áp cải tiến gốc lưu huỳnh – phốt pho, có khả năng chống ăn mòn, chống oxy hoá, đặc tính phá nhũ và chống tạo bọt cao.

Thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng: Hiện trên thị trường xuất hiện tràn lan sản phẩm dầu nhớt tái chế được đóng vào vỏ bình đã qua sử dụng. Chúng thường được bán với mức giá khá rẻ, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên việc sử dụng nhớt giả, hàng nhái sẽ khiến xe tiêu hao xăng nhiều, động cơ nhanh hỏng, tốn nhiều chi phí để sửa chữa hoặc thay mới. Do đó, người dùng nên chọn sản phẩm dầu nhớt láp có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Thông qua bài viết bạn đã biết được nhớt láp là gì và nó có tác dụng như thế nào và bạn nên quan tâm đến ra sao. 45CM hi vọng bạn có được trải nghiệm tốt nhất khi đi xe cũng như có thêm kiến thức để được bảo vệ xe máy của mình.

Mời bạn đọc thêm: Tất Tần Tật Về Nhớt Castrol Xe Máy

 

See more

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh

Bên cạnh 3 yếu tố tốc, khẩu và iso thì tiêu cự ống kính là tối quan trọng để giúp có được một bức ảnh đẹp theo đúng với nhu cầu của bản thân

More

Newsroom / Press release 15-05-2024

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh
Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Bên cạnh máy lạnh, quạt hơi nước cũng là một lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng bởi khả năng làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện và giá thành hợp lý.

More

Newsroom / Press release 15-05-2024