MIUI là gì? Thông tin chi tiết về hệ điều hành MIUI của Xiaomi

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Xiaomi thì chắc chắn bạn không còn xa lạ với hệ điều hành MIUI. Hôm nay hãy cùng 45CM tìm hiểu thêm về những thông tin cơ bản của MIUI như đặc điểm, hành trình phát triển nhé!

1. MIUI là gì?

- MIUI là tên viết tắt của từ MI User Interface dịch ra là giao diện người dùng của Xiaomi, được phát triển bởi Xiaomi Tech. MIUI tùy biến dựa trên hệ điều hành Android của Google, chạy trên các điện thoại thông minhmáy tính bảng của Xiaomi và thương hiệu con của Xiaomi là Redmi.

- Do điện thoại Android bán tại Trung Quốc không được phép sử dụng các dịch vụ của Google, nên bản ROM MIUI của Xiaomi sẽ có hai phiên bản Nội địa và Quốc tế cùng lộ trình cập nhật khác nhau. Xiaomi hỗ trợ cập nhật MIUI lên tới 4 năm cho các thiết bị đã bán ra của hãng.

MIUI là gì?

- Ngoài việc hỗ trợ điện thoại thông minh và máy tính bảng của họ thì  Xiaomi cũng cho phép cài đặt các bản MIUI tùy biến lên các điện thoại thông minh Android của Redmi (thương hiệu con) và các hãng khác như Samsung, Sony, HTC, Gionee, One Plus, Google Pixel và Nexus.

2. Lịch sử phát triển của MIUI

- Vào tháng 8 năm 2010, một công ty phần mềm hoàn toàn mới của Trung Quốc là Xiaomi đã phát hành bản fork mới của Android. Cái tên MIUI là dựa trên cụm từ Me You I. MIUI V1 có nhiều tính năng hơn đáng kể so với phiên bản Android 2.1 gốc và có tên mã là Eclair.

Phiên bản đầu tiên của MIUI

- Phiên bản MIUI V2 và V3 được thiết kế lại giao diện người dùng, phần lớn chưa có sự thay đổi nhiều. MIUI V4 được phát hành dựa trên Android 4.0, thanh trạng thái trong suốt đồng thời bổ sung chương trình chống virus

- MIUI V5 xóa bỏ các dịch vụ của google ở phiên bản Trung Quốc. MIUI 6 mang đến giao diện người dùng quen thuộc được phát hành vào tháng 8 năm 2014 và giới thiệu các biểu tượng phẳng hơn và hình nền mới.

- MIUI 7 không có nhiều thay đổi, ngoại trừ việc Xiaomi bỏ hỗ trợ cho các thiết bị cũ hơn và khóa bootloaders của một số thiết bị và mọi thiết bị được phát hành sau khi MIUI 7 ra mắt. MIUI 8 dựa trên Android 7 cung cấp cho người dùng MIUI quyền truy cập vào các ứng dụng kép và "Không gian thứ hai".

- Bản cập nhật MIUI 9 dựa trên nền Android 8.1 Oreo và cũng có một số lượng tính năng mới đáng kể như: Màn hình chia nhỏ, mở khóa bằng khuôn mặt, phím tắt và cử chỉ,....

- MIUI 10 và MIUI 11 cũng cập nhật hàng loạt tính năng và thay đổi và đặc biệt là MIUI 11 với các tính năng sau: Chế độ tối trên toàn hệ thống, quản lý ảnh chụp màn hình tự động, các ứng dụng cơ bản mới, cài đặt ngăn ứng dụng tùy chọn cho trình khởi chạy hệ thống,...

- MIUI 12 cũng có thêm hàng loạt tính năng: cử chỉ và hoạt ảnh mới, kho ứng dụng được thiết kế lại, hoạt ảnh vân tay mới cho cảm biến vân tay trong màn hình, tập trung vào quyền riêng tư,... MIUI 13 tiếp theo mang đến hình nền chuyển động, widgets mới, thêm các chế độ mới trong ứng dụng camera, chế độ một tay với nhiều kích thước tiện lợi, khả năng bảo mật cũng được nâng cao.

Phiên bản MIUI thứ 12

- MIUI 14 phần lớn cải thiện lại giao diện, thiết kế và kết nối với các thiết bị khác dễ dàng hơn cho một cuộc sống thông minh.

3. Những đặc điểm nổi bật của MIUI

- Khóa ứng dụng: Nếu bạn muốn điện thoại của mình được bảo mật mà không cần cài thêm các ứng dụng bên ngoài. MIUI sẽ giúp bạn khóa ứng dụng một cách dễ dàng.

- Không gian thứ hai: bạn có thể tạo và mở rộng không gian mới tách biệt hoàn toàn với không gian bạn đang sử dụng trên điện thoại. Theo đó, bạn có thể dùng một không gian để giải trí, nghe nhạc… và không gian còn lại để làm việc, học tập ngay trên chiếc Smartphone của bạn.


Không gian thứ hai trên MIUI

- Themes: vô số chủ đều đặc biệt mà bạn có thể chọn để bạn có thể làm mới điện thoại mỗi ngày, Always on Display trên MIUI cũng là một điểm cộng.

- Ứng dụng kép: Bạn có thể nhân đôi ứng dụng để sử dụng 2 tài khoản cùng lúc

- Ghi âm cuộc gọi: Tính năng ghi âm cuộc gọi có sẵn trong MIUI và cho phép bạn tự động ghi âm cuộc gọi mà không cần bất kỳ ứng dụng của bên thứ ba nào.

4. Tối ưu hóa MIUI là gì?

- Tối ưu hóa MIUI là một tính năng tích hợp trên điện thoại Xiaomi. Tính năng này giúp cho điện thoại Xiaomi hoạt động mượt mà hơn đồng thời giúp cải thiện thời gian tải ứng dụng để bạn có thể sử dụng điện thoại một cách tốt nhất.

- Một số ưu điểm việc việc tối ưu hóa MIUI là: cải thiện được hiệu suất: MIUI sẽ giúp bạn quản lý RAM để chạy được các ứng dụng mượt mà, nhanh chóng; giảm mức sử dụng pin: Bởi vì các ứng dụng gần đây sẽ bị đóng khi bật tính năng tối ưu hóa MIUI, điều này giúp cho điện thoại của bạn giảm thiểu mức sử dụng pin và thời gian sử dụng điện thoại được lâu hơn.

- Các nhược điểm khi tối ưu hóa MIUI: Một số ứng dụng không được hỗ trợ MIUI: Tuy tính năng tối ưu hoá MIUI cực kỳ hữu ích trên điện thoại Xiaomi, nhưng đôi khi tính năng này cũng gây ra một số bất tiện khi không tương thích với ứng dụng bên thứ 3; gây ra một số vấn đề: Khi bật tính năng này, một số người dùng đã gặp các vấn đề như: trình phát nhạc sẽ ngừng phát sau một thời gian, ứng dụng nền không thể đồng bộ hóa dữ liệu, không thể đặt các dịch vụ trợ năng khi khởi động lại, bị giật lag hoặc thậm chí đơ khi lướt các trang web có nội dung dài,... Những điều này làm ảnh hưởng đến người dùng trong thời gian sử dụng điện thoại; không thể đồng bộ hóa; trình khởi chạy không hoạt động.

5. Cách tắt tối ưu hóa MIUI

Để bật, tắt tính năng tối ưu hóa MIUI trên điện thoại Xiaomi, bạn hãy thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Vào trong Cài đặt, chọn Giới thiệu điện thoại > Chạm liên tục vào dòng Phiên bản MIUI cho đến khi có thông báo "Tùy chọn nhà phát triển đã được bật".

Tối ưu hóa MIUI

Bước 2: Sau khi bật được Tùy chọn nhà phát triển, bạn vào lại Cài đặt, chọn mục Cài đặt bổ sung > Bấm chọn mục Tùy chọn nhà phát triển.

Tối ưu hóa MIUI

Bước 3: Trong mục mục Tùy chọn nhà phát triển, bạn tùy chọn bật, tắt tính năng tối ưu hóa MIUI theo ý muốn của mình.

Tới ưu hóa MIUI

MIUI là một trong những hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Bài viết trên đã tóm gọn được những thông tin cơ bản nhất về hệ điều hành này. Bạn có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng của Xiaomi để dễ dàng trải nghiệm MIUI nhé!

 

See more

So sánh chip Exynos và Snapdragon: Chip nào tốt hơn?

Việc so sánh chip Exynos và Snapdragon luôn là một chủ đề hot mỗi khi những sản phẩm công nghệ mới sử dụng 2 dòng chip này ra mắt

More

Newsroom / Press release 08-05-2024

So sánh chip Exynos và Snapdragon: Chip nào tốt hơn?
Nhớt 10W40 và 5W40: Lựa chọn nào phù hợp cho xe bạn?

Nhớt 10W40 và 5W40: Lựa chọn nào phù hợp cho xe bạn?

Lựa chọn nhớt phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và vận hành xe trơn tru. Hai loại nhớt phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là 10W40 và 5W40.

More

Newsroom / Press release 08-05-2024